Chào mừng đến với Thai nghén .net- diễn đàn mẹ tròn con vuông.

+ Trả lời Chủ đề
Kết quả 1 đến 3 của 3

Chủ đề: Cách khắc phục triệu chứng ốm nghén

  1. #1
    Administrators
    Lương Y
    phanquj - ẩn sỹ
    phanquj's Avatar


    Ngày tham gia
    Sep 2010
    Đang ở
    Hà nội
    Bài viết
    223
    Thanks
    7
    Thanked 1 Time in 1 Post

    Cách khắc phục triệu chứng ốm nghén

    Cách khắc phục triệu chứng ốm nghén



    Trong số chị em chúng ta, ít ai khi mang thai mà lại không phải trải qua những khoảng thời gian ốm nghén, tưởng như là đang bệnh. Dưới dây là cách ngăn ngừa và điều trị và giảm thiểu tình trạng ốm nghén giúp chị em cảm thấy dễ chịu hơn khi thai nghen.



    Sô-cô-la cũng là thức ăn những người ốm nghén ưa thích

    Khi nghén phụ nữ thường thèm ăn gì?

    Một nghiên cứu gần đây cho biết, khoảng 40% phụ nữ có thai thèm cái gì đó ngọt ngọt. Tiếp theo là những thức ăn mặn khoảng 33%. Số chị em nghén thèm các loại gia vị chiếm khoảng 17%. Số thèm các loại thức ăn chua chát như táo xanh, quýt chua chỉ chiếm khoảng 10%. Ngoài ra còn phải kể đến thèm một số thứ không phải là thức ăn như: thuốc lá, ngửi khói xe...và ngay cả ăn vôi vữa. thainghen.net

    Thèm ăn “thứ nọ thứ kia” là một triệu chứng rất rõ của hiện tượng nghén, lý do tại sao họ thèm thì cho đến nay vẫn chưa rõ. Một số cho rằng đó là những dấu hiệu thiếu dinh dưỡng trong quá trình thai nghén. Nhưng điều gì giải thích cho những hiện tượng nghén “ăn dở” và thích ăn những loại thức ăn kì cục, hoàn toàn rất ít dinh dưỡng? Loại thức ăn nhiều người thường thèm là các loại đồ ngọt như: đường, sữa, các thực phẩm có gia vị, các loại quả chua và các loại bánh mặn. Vì vậy, không lấy gì làm ngạc nhiên khi kem, các đồ muối chua, nước sốt cà chua, nước chanh, phomát và cả sô-cô-la là những thức ăn những người nghén hay thèm, nhất khi mang thai.

    Trong trường hợp bạn cảm thấy triệu chứng nghén của mình bất thường như nghén quá lâu (quá 4 tháng đầu) hoặc không ăn được gì...thì nên tới bác sĩ khám ngay để sớm tìm ra phương hướng và cách thức điều trị. Vì không phải người nào nghén cũng giống người nào.

    Tại sao lại như vậy?

    Cho đến nay vẫn chưa có câu trả lời rõ ràng tại sao phụ nữ có thai hay thèm ăn lung tung. Trong thực tế cũng có những phụ nữ không thèm ăn nghén. Đó có thể do:

    Thay đổi hormone trong quá trình thai nghén có thể làm thay đổi sự cảm nhận mùi, vị của người phụ nữ làm cho họ có cảm giác thèm ăn những thứ mà trước đây họ không hề thích thú. Điều này cũng có thể giải thích tại sao những người mãn kinh cũng có cảm giác thèm ăn hoặc chán ăn. Thiếu dinh dưỡng tạm thời có thể gây thèm ăn, tuy nhiên lí do này không thể giải thích nổi tại sao một số người lại thèm ăn số lượng nhiều hơn mức dinh dưỡng cần thiết. Tuy nhiên, việc thèm các món ngâm giấm có thể do lượng Na trong máu thấp, thèm sô-cô-la có thể là dấu hiệu báo thiếu vitamin nhóm B. Thèm thịt chứng tỏ thiếu protein, thèm đào, mơ, có thể thiếu -caroten.

    Nhu cầu tình cảm cũng có liên quan đến chuyện ăn uống. Nhiều phụ nữ có thai có thể thèm ăn linh tinh, một cách có ý thức hoặc tiềm thức để đáp ứng nhu cầu tình cảm. Nhiều chị thèm những thức ăn quê nhà để nhớ thời thơ ấu, phong tục, tôn giáo, văn hóa, đặc biệt là khi họ ở xa “chùm khế ngọt”.

    Để giảm bớt những khó chịu trong quá trình mang thai

    Tập luyện


    - Ăn ít và ăn thường xuyên sau mỗi 2 giờ. Đói thường kèm theo cảm giác buồn nôn và ăn sẽ làm dịu biểu hiện khó chịu đó.
    - Ăn bánh quy giòn, uống một cốc nước mát, ăn một ít quả khô trước khi bước chân xuống giường vào mỗi sáng.
    - Tập luyện thường xuyên: đi bộ sẽ hỗ trợ cho tiêu hóa và ngăn chặn sự buồn nôn.
    - Ăn ít chất béo, ăn nhạt: các loại cơm, khoai tây, mì ít dầu mỡ, bánh quy, ngũ cốc luộc, hấp. Hạn chế ăn các loại rau xào. Ăn các loại quả mềm (đặc biệt là chuối), trứng luộc, các món súp.
    - Nhấm nháp gừng: uống nước gừng hay trà gừng (đun sôi vài lát gừng với nước rồi pha với mật ong) hoặc ăn mứt gừng.
    - Bạc hà: ngửi hương bạc hà cũng giúp giảm buồn nôn.
    - Vitamin B: một liều vitamin B6 bổ sung mỗi ngày cũng sẽ giúp giảm ốm nghén.
    - Luôn rửa tay trước khi nấu, ăn uống, sau khi sờ vào thịt sống, đất cát.
    - Chỉ ăn thịt đã nấu kỹ, tránh ăn thịt tái, xúc xích nướng.

    Tránh các yếu tố kích thích:

    - Mùi “nặng”: nên mở cửa sổ thường xuyên hoặc dùng quạt hút mùi khi nấu nướng để loại bỏ các mùi thức ăn.
    - Thực phẩm béo ngậy: chúng sẽ gây đầy bụng, khó tiêu hóa.
    - Thực phẩm cay nóng.
    - Rượu hay thuốc lá.
    - Căng thẳng: đây cũng được coi là yếu tố “chọc tức” ốm nghén. Vì vậy, cố gắng nghỉ ngơi thường xuyên. Nên ngủ trưa. Sự yên tĩnh cũng sẽ giúp giảm buồn nôn.
    - Tránh chơi với mèo và tiếp xúc với phân mèo, vì trong ruột mèo có rất nhiều vi khuẩn gây bệnh.

    Người chồng nên làm gì?

    Những ông bố tương lai cũng cần quan tâm và tìm hiểu để thông cảm và giúp vợ mình giảm các triệu chứng của thai nghén. Đó cũng là để giúp mình có 1 đứa con khỏe mạnh.

    Những công việc như: nấu ăn, cho đứa lớn ăn hay chăm sóc vật nuôi, không được ngủ trưa, đi chợ, cọ phòng tắm… đều có thể làm tình trạng ốm nghén của thai phụ thêm nặng nề. Vì vậy, hãy giúp đỡ vợ để giảm thiểu những mệt mỏi. Luôn khuyến khích vợ nghỉ ngơi.

    BS. Thu Hương
    SK&ĐS
    Chữ ký của phanquj:
    We love babies !!!




  2. #2
    Administrators
    Lương Y
    phanquj - ẩn sỹ
    phanquj's Avatar


    Ngày tham gia
    Sep 2010
    Đang ở
    Hà nội
    Bài viết
    223
    Thanks
    7
    Thanked 1 Time in 1 Post
    Một số mẹo giảm ốm nghén khác:

    1. Uống nhiều nước

    Đây là thời kỳ mà bạn cảm thấy dường như mình đang bị ốm thực sự. Do đó đây là thời điểm quan trọng, bạn nên uống nhiều nước. Hãy để những chai nước lọc ở bất cứ nơi nào bạn thuận tiện lấy được nhất. Bạn có thể nhấp một vài ngụm đầu tiên vào buổi sáng. Sau đó, tiếp tục nhâm nhi cả ngày để ngăn chặn sự mất nước.

    2. Nuông chiều sự thèm ăn của bạn

    Nếu chỉ thích ăn một loại thực phẩm nào đó, ngay cả khi thực phẩm đó khá xa lạ với bạn trước đó hoặc không phải là thực phẩm lành mạnh nhất bạn nên ăn nhưng bạn cứ ăn cho thỏa thích để đáp ứng sự thèm thuồng và đừng lo lắng về điều này.

    3. Uống trà thảo dược

    Bạn có thể thưởng thức các loại trà thảo dược, đặc biệt là trà gừng để có tác dụng làm dịu sự buồn nôn do nghén. Nhưng cũng không nên lạm dụng, hãy chỉ uống điều độ và luôn luôn hỏi bác sĩ trước khi thử nghiệm và thưởng thức bất kỳ loại thức uống nào.

    4. Nghỉ ngơi

    Bạn đang mang thai, do đó nhiều khi bạn cảm thấy không thể theo kịp công việc hiện nay hoặc theo kịp tần suất làm việc của các đồng nghiệp? Đây là điều hiển nhiên vì bạn đang trong giai đoạn đầu mang thai. Do đó, hãy lắng nghe cơ thể mình. Nếu bạn cảm thấy mệt mỏi và môi trường làm việc thoải mái thì có thể tạm thời đưa chân lên ghế cho thoải mái hoặc có một giấc ngủ ngắn. Mọi người biết cũng sẽ hiểu và thông cảm cho bạn.

    5. Nhìn về tương lai

    Vì chưa thích nghi với sự mang thai nên trong 3 tháng đầu thai kỳ, nhiều lúc bạn sẽ thấy mệt mỏi, sẽ có nhiều chạnh lòng, buồn bực vô cớ, sẽ có những lúc bạn muốn cuộn tròn trong chăn và khóc. Song hãy nhắc nhở bản thân rằng mọi sự mệt mỏi, khó chịu này cũng sẽ qua. Bạn hãy chờ đợi một cuộc sống mới tươi đẹp, kỳ diệu đang phát triển từng ngày lớn lên bên trong cơ thể bạn.
    Chữ ký của phanquj:
    We love babies !!!




  3. #3
    Administrators
    Lương Y
    phanquj - ẩn sỹ
    phanquj's Avatar


    Ngày tham gia
    Sep 2010
    Đang ở
    Hà nội
    Bài viết
    223
    Thanks
    7
    Thanked 1 Time in 1 Post
    Bí quyết giảm nôn ói

    Theo ThS.BS. Tạ Thị Thanh Thủy, đầu tiên là điều trị yếu tố tinh thần sau đó mới sử dụng thuốc, trong đó vitamin B6 được xem là thuốc trị thai nghén khá công hiệu. Thuốc chống ói sẽ được sử dụng dưới dạng uống, chích hoặc nhét hậu môn. Một số loại thuốc chống ói an toàn cho phụ nữ mang thai, gồm: metoclopraimid (primperan), promethazin, prochlorperazin, chlorpromazin. Mặc dù an toàn nhưng vẫn phải sử dụng theo chỉ định của bác sĩ. Tuy nhiên, với phụ nữ mang thai, thuốc chống ói chỉ hỗ trợ giảm ói một phần mà không thể giảm 100%.

    Trường hợp nghén quá mức cần nhập viện để truyền dịch hoặc thậm chí nuôi ăn qua tĩnh mạch. Lưu ý là trước đó nên đi khám để loại trừ các bệnh khác như dạ dày, mật, tụy.

    Lời khuyên của TS.BS. Nguyễn Thị Lâm, Viện phó Viện Dinh dưỡng Quốc gia, nếu hay bị buồn nôn vào sáng sớm thì khi thức giấc, bạn đừng vội trở dậy mà hãy nằm yên trên giường và ăn nhẹ. Lúc này nên ăn một ít bánh ngọt, đặc biệt là loại bánh có vị gừng. Sau khi ăn 10 phút mới rời khỏi giường. Một số loại thức ăn có tác dụng chống nôn ói là hoa hồi, cau, cà rốt, sơn trà, chanh. Có thể ăn vặt các loại quả khô như đậu phộng, hạt dưa, trám, ô mai... Trong suốt thai kỳ, tránh các xung đột hay những tình huống gây ức chế thần kinh khác.

    Thai phụ cũng cần chú ý:

    - Thay đổi cách nấu nướng cho dễ ăn hơn, tránh ăn các loại thức ăn có mùi khó chịu.
    - Đừng để quá đói hoặc ăn quá no.
    - Ăn nhiều bữa trong ngày, mỗi lần một ít.
    - Khi ăn cơm, không nên ăn canh hoặc chỉ dùng ở mức tối thiểu.
    - Không ăn quá nhiều đồ mỡ hoặc gia vị.
    -Tránh thực phẩm gây kích thích dạ dày và đường ruột.

    Theo Khoa học phổ thông
    Chữ ký của phanquj:
    We love babies !!!




+ Trả lời Chủ đề

Thread Information

Users Browsing this Thread

There are currently 1 users browsing this thread. (0 members and 1 guests)

     

Tag của Chủ đề này

Quyền viết bài

  • Bạn Không thể gửi Chủ đề mới
  • Bạn Không thể Gửi trả lời
  • Bạn Không thể Gửi file đính kèm
  • Bạn Không thể Sửa bài viết của mình